Skip to main content

ธงคำตอบ

แนวทางการให้คะแนน
 เต็ม 25 คะแนน

เกณฑ์
ช่วงคะแนน
อธิบายถึงเครื่องมือ /ทฤษฎี ได้บ้าง แต่ไม่ครบถ้วน
10-13 คะแนน
อธิบายถึงเครื่องมือ /ทฤษฎี ได้บ้าง และ อธิบายยกตัวอย่างประกอบ หรือวิเคราะห์จากกรณีศึกษาได้บ้าง มีผิดบ้าง แต่ไม่ครบถ้วน
14-18
อธิบายถึงเครื่องมือ /ทฤษฎี ได้ครบถ้วน (เกิน 70 เปอร์เซ็นต์ของเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง)  และ อธิบายยกตัวอย่างประกอบ หรือวิเคราะห์จากกรณีศึกษาได้บ้าง มีผิดบ้าง แต่ไม่ครบถ้วน
19-22
อธิบายถึงเครื่องมือ /ทฤษฎี ได้ครบถ้วน (เกิน 70 เปอร์เซ็นต์ของเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง)  และ อธิบายยกตัวอย่างประกอบ หรือวิเคราะห์จากกรณีศึกษาได้ครบถ้วนเกิน 80 เปอร์เซ็นต์
23-25

จากกรณีศึกษา ไทยเบฟ
ข้อที่ 1 จงวิเคราะห์ Strengths and Weaknesses ของ ไทยเบฟ  (25 คะแนน)
นักศึกษาสามารถเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ว่าบริษัทมีอะไรเป็นจุดแข็งและจุดอ่อน ได้แก่ value chain หรือ 7 S (ดูในบทที่ 5)ทรัพยากรที่บริษัทสามารถนำมาสร้างมูลค่าได้ดี ถือเป็นจุดแข็ง (จะดีมาก(แข็งมาก) ที่ว่า ควร มาสร้างประโยชน์ได้ หายาก เลียนได้ยาก และนำมาใช้ได้อย่างเป็นระบบ ) ในทางตรงกันข้าม จุดอ่อน คือในส่วนที่บริษัททำได้ไม่ดี
จากรณีศึกษา นักศึกษาต้องสามารถระบุถึงจุดแข็งชองบริษัทได้เช่น บริษัทมีการดำเนินงานที่ดี การจัดการสินค้าคงคลังที่ดี มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ดี มีทีมขายที่ดี มีสัดส่วนกำไรที่สูง ธุรกิจกลุ่มสุราสร้างรายได้ได้เยอะ เป็นต้น
จุดอ่อน ที่ชัดเจนจากรณีศึกษาคือ ธุรกิจ non-alcohol ขาดทุน สินค้าบางตัวไม่เป็นที่นิยม รายได้ส่วนใหญ่มาจากการทำธุรกิจในประเทศ และจากสุรา ทำให้มีความเสี่ยงสูง เป็นต้น
ข้อที่ 2 จงวิเคราะห์ Opportunities and Threats ของ ไทยเบฟ (25 คะแนน)
นักศึกษาสามารถเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ว่ามีอะไรบ้างที่เป็นโอกาสและภัยคุกคาม ทำให้บริษัทไม่สามารถทำได้ตามวิสัยทัศน์  ได้แก่ 5 forces และ STEP/ STEEP (ดูในบทที่ 3 และ 4)
โอกาสที่ชัดเจนจากกรณีศึกษา คือ การเข้าถึงตลาดที่ใหญ่ขึ้น
ภัยคุกคามที่ชัดเจน คือ คู่แข่งใหม่จากประเทศเพื่อนบ้าน กฎหมายเรื่องแอลกอฮอล์
นอกนั้นให้นักศึกษาอ้างอิงจากสถานการณ์ในปัจจุบันและที่จะเกิดในอนาคต
ข้อที่ 3 แสดงการใช้ TOWS matrix ในการกำหนดกำหนดกลยุทธ์ให้กับไทยเบฟ (25 คะแนน)
ระบุมาตรการต่างๆได้ ในกรณีของ ช่องจุดแข็ง/โอกาส จุดแข็ง/ภัยคุกคาม  ช่องจุดอ่อน/โอกาส หรือ จุดอ่อน/ภัยคุกคาม  
และอธิบายเหตุผลของการใช้มาตรการนั้นๆ  จะทำข้อนี้ต้องทำข้อ 1 และ 2 มาก่อน
เช่น ใช้การดำเนินงานที่ดีในการพัฒนาสินค้าที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับตลาดใหม่ในอาเซียน  (จุดแข็ง/โอกาส)
ข้อที่ 4 อธิบายกลยุทธ์ระดับองค์การ และระดับธุรกิจ ว่ามีแบบใดบ้าง แล้วแบบใดที่คาดว่าไทยเบฟใช้อยู่ในปัจจุบัน (25 คะแนน)
กลยุทธ์ระดับองค์การ (ดูในบทที่ 7 และเสริมในบทที่ 14)
จากกรณีศึกษา มี 4 กลุ่มธุรกิจหลักที่สัมพันธ์กัน concentric diversify และ มีการซื้อกิจการ BiG C เป็นการเติบโตทางดิ่งด้วยการ acquisition เติบโตจากภายนอก external growth
กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (ดูในบทที่ 8)
กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง ดูจาก วิสัยทัศน์ (ความต่อเนื่องในการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้อยู่ในระดับพรีเมี่ยม) ถ้าทำได้ยกตัวอย่างอธิบายประกอบทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจ

ข้อที่ 5 ให้อธิบายแนวทาง เทคนิคและเครื่องมือที่ต้องใช้ในการควบคุมกลยุทธ์ (25 คะแนน)
อ่านบทที่ 11
แนวทาง หน้าที่ 152
เทคนิค การวัดผล การตรวจสอบ หน้าที่ 154-157
เครื่องมือ benchmark พวกผลการดำเนินงาน เช่น ยอดขาย กำไรต่อหุ้น เป็นต้น อาจจะพูดถึงระบบ MIS ในบทที่ 12 ร่วมด้วย

ข้อที่ 6 พราะไทยเบฟผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ส่งผลทางลบต่อสังคม จงอธิบายจริยธรรมและแนวทางการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคมให้ ไทยเบฟ (25 คะแนน)
อ่าน บทที่ 16
ไม่มีผิด  ไม่มีถูก อยากอ่านเหตุผล แต่ต้องเข้าใจ จริยธรรมของบุคคล (moral) จริยธรรมของสังคม (ethics) และ ความรับผิดชอบต่อสังคมของธุรกิจว่า คืออะไร

| EX 1 | EX 2 | EX3 | EX4 | EX5 |











Comments

Popular posts from this blog

MGT 3101 -April 2024

การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management) คือการจัดการองค์การโดยร่วมกันทำการวางแผน (planning) การปฎิบัติ (implementing) และการประเมินและการควบคุม จากผู้บริหารทุกระดับ ที่ทำการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกของขององค์การ เพื่อที่จะบรรลุวิสัยทัศน์ ในการกำหนด แผนกลยุทธ์หรือแผนระยะยาวที่สร้างความแตกต่าง ความได้เปรียบให้เหนือคู่แข่งหรือความสามารถในการแข่งขัน จากการเลือกกิจกรรมต่างๆที่เหมาะสมและสอดคล้องเข้ากัน เพื่อจะบรรลุเป้าหมายหรือวิสัยทัศน์ที่กำหนด เอกสารเกี่ยวกับวิชานี้ ท่านสามารถดูได้จากหน้าต่อไปนี้ - PPTs - งานกลุ่ม - ธงคำตอบ - ข้อสอบเก่า - Line Chat - โน๊ตย่อ (เร็วๆนี้)